Tân Cảng Sài Gòn chính thức khai trương ICD Tân Cảng Quế Võ: Tăng cường kết nối vận tải thủy nội địa khu vực phía Bắc
Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, theo Quyết định Công bố Cảng cạn của Bộ GTVT và là điểm thông quan nội địa, ngày 24/03/2023, tại tỉnh Bắc Ninh, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn(TCSG) long trọng tổ chức lễ khai trương cảng cạn Tân Cảng Quế Võ (TCQV ICD). Đây là một trong những cảng cạn lớn và hiện đại tại khu vực trọng điểm phía Bắc, hoạt động theo xu hướng logistics xanh.
Sự kiện khai trương đánh dấu cột mốc cho sự phát triển hệ sinh thái cảng logistics của TCSG. TCQV ICD được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những trung tâm logistics lớn của khu kinh tế trọng điểm phía Bắc. Sự kiện vinh dự được đón tiếp các đồng chí lãnh đạo Bộ GTVT, Quân chủng Hải Quân, lãnh đạo các Tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và các Bộ ngành liên quan cùng sự tham gia của gần 200 khách hàng là đại diện các hãng tàu, đối tác, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, doanh nghiệp logistics và các Hiệp hội liên quan.
TCQVICD có vị trí chiến lược trên Quốc lộ 18, ngay trục đường Hà Nội – Hải Dương- Quảng Ninh- Hải Phòng thuận lợi cả về giao thông đường thủy và giao thông đường bộ. TCQVICD là trung tâm kết nối hàng hóa giữa khu vực Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hà Nội với các cảng biển khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh. Đây là một cơ sở trong hệ sinh thái cảng- logistics của TCSG cùng hoạt động vận tải đa phương thức để tạo ra các giải pháp logistics linh hoạt, hiệu quả, mang lại nhiều giá trị cho khách hàng. Đây được định vị và kỳ vọng sẽ trở thành một trong những trung tâm logistics lớn của khu kinh tế trọng điểm phía Bắc.
TCQVICD có quy mô 10ha, đón sà lan trọng tải tối đa 160 TEUs, với 650 m cầu tàu được trang bị 5 cẩu bờ Liebherr (sức nâng 45 tấn, tầm với 30 m) và trang bị hệ thống trang thiết bị, công nghệ điều hành khai thác đồng bộ, hiện đại với đầy đủ chức năng như: dịch vụ depot container rỗng, vận chuyển xếp dỡ sà lan; dịch vụ hải quan, soi chiếu, kiểm hoá…với đội sà lan hơn 150 chiếc với tổng sức chở gần 10.000 TEU, đây là địa điểm làm thủ tục hải quan cho hàng hoá nhập khẩu kéo thẳng vào các nhà máy, cơ sở sản xuất sâu trong nội địa và hàng hóa xuất khẩu đến thẳng cảng biển ở Hải Phòng.
Kể từ khi đi vào hoạt động, TCQVICD đã nhận được sự tin tưởng của các Hãng tàu/Đại lý hãng tàu lớn, qua việc lựa chọn mở code khai thác như: Maersk, HMM, Wanhai, SITC, SM Line, Dongjin. Bên cạnh đó, trong năm vừa qua TCQVICD đã thành công thông quan lô hàng xuất đầu tiên của các hãng tàu ONE, SITC.
Với lợi thế như trên, việc TCQVICD chính thức đi vào hoạt động đã mang lại các lợi ích cho dịch vụ logistics:
– Góp phần vào việc tạo thuân lợi để phát triển kinh tế và đầu tư của các địa phương trong khu vực, nhất là tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang nơi có nhiều khu công nghiệp và cơ sở sản xuất hàng hóa xuất nhập khẩu.
– Cắt giảm chi phí logistics, góp phần giảm ách tắc và tai nạn giao thông bộ. Vận tải thủy tuyến Bắc Ninh- Hải phòng giúp trực tiếp giải tỏa áp lực giao thông đường bộ trên các tuyến đường từ các tỉnh thành phía Bắc đến thành phố Hải Phòng Với tuyến vận tải bằng đường thủy nội địa (bằng sà lan) từ Hải Phòng về TCQVICD và ngược lại có thể giúp cho các doanh nghiệp logistics tại khu vực cắt giảm từ 15 – 30% so với chi phí vận tải đường bộ; rút ngắn thời gian giao, nhận hàng hóa và tăng tính chủ động trong việc lập kế hoạch sản xuất. Kể từ ngày 1.1.2023, khi Hải phòng giảm 50% phí sử dụng hạ tầng cửa khẩu cảng biển đối với hàng hóa vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa, doanh nghiệp có thể tiết kiệm được thêm 230 nghìn đồng cho một container 40 feet từ Hải Phòng đi Bắc Ninh nếu vận chuyển bằng sà lan.
– Bên cạnh đó, vận tải sà lan giúp cắt giảm 75% lượng khí phát thải ra môi trường so với vận tải đường bộ. Vận tải bằng đường thủy nội địa là phương thức vận tải xanh được tất cả các nước trên thế giới đang nỗ lực phát triển và đang được Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) khuyên khích các Hội viên phát triển.
Với hệ thống các cơ sở bao gồm cảng nước sâu Tân Cảng – HICT nằm tại cửa Lạch Huyện, cảng Tân Cảng 189 – Hải Phòng, Cảng Tân Cảng 128 – Hải Phòng và ICD Tân Cảng Hải phòng, TCQVICD chính là hậu phương sau cảng, là cánh tay nối dài đưa Cảng đến gần nhà máy và giúp tối ưu hóa công suất các Cảng tuyến tiền phương tại khu vực Hải Phòng. Tháng 10 năm 2022 vừa qua, Cục Đường thủy nội địa đã lựa chọn lập tuyến vận tải sà lan từ hệ thống các cảng biển Hải Phòng đến TCQVICD là tuyến vận tải container đường thủy kiểu mẫu khu vực phía Bắc theo hướng “xanh hoá”. Trong trương lai, TCQVICD sẽ tiếp tục phát triển để trở thành cảng đích xanh, điểm thông quan hàng hóa và trung tâm logistics hàng đầu khu vực phía Bắc.
Cũng nhân dịp này, TCSG cũng đã tổ chức Tiệc tri ân khách hàng và Giải giao hữu thể thao nhằm gắn kết khách hàng khu vực phía Bắc. Phát triển hệ sinh thái cảng – logistics tại phía Bắc là một trong những giải pháp chiến lược, bền vững của TCSG dành cho khách hàng. Không ngừng đổi mới, liên tục phát triển dịch vụ hướng đến khách hàng, xây dựng giải pháp giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, là những nỗ lực của TCSG để khách hàng tin tưởng và tiếp tục đồng hành.
Tác giả: Nguyễn Tương – Cố vấn cấp cao Hiệp hội VLA.