Doanh nghiệp muốn TP HCM đầu tư mạnh hạ tầng logistics.

Posted by Thao Tran
Category:

Các doanh nghiệp muốn TP HCM sớm nâng cao năng lực logistics và một số cho biết đang sẵn sàng các dự án đầu tư hạ tầng trong ngành này.
Sáng 22/3, TP HCM tổ chức “Hội nghị tham vấn các nhà đầu tư góp ý, hiến kế giải pháp thực hiện định hướng phát triển kinh tế – xã hội thành phố đến năm 2030”.
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, thành phố đã đề ra 3 chương trình đột phá xoay quanh đổi mới quản lý, phát triển hạ tầng và nhân lực, văn hóa. Cùng với đó là chương trình trọng điểm về phát triển doanh nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo.
“Chúng tôi mong các nhà đầu tư cùng tham gia nghiên cứu và triển khai các chương trình nêu trên, là ‘đồng tác giả’ cho sự phát triển thành phố trong thời gian tới”, Chủ tịch UBND TP HCM nói.
Một trong những chìa khóa chính để đạt được những định hướng trên, theo nhiều doanh nghiệp là sự phát triển hơn nữa hệ thống cơ sở hạ tầng quản lý, giao thông và năng lực logistics.
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch SOVICO kiến nghị đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ, đường không, hàng hải, logistics. Từ đó, đưa thành phố thành trung tâm công nghiệp sản xuất phụ trợ, đào tạo về kỹ thuật, công nghệ bao gồm hàng không và công nghệ thông tin.
“Thúc đẩy đầu tư công thì với các dự án thiếu vốn, ngân hàng có thể tài trợ hoặc vốn bắc cầu. Bên cạnh đó, đề xuất xây dựng thêm cơ chế thu hút các nguồn vốn ngoài ngân sách như PPP, BOT”, bà Thảo nói.
Ông Park Hyun Bae, Giám đốc công ty KCTC Vina cho rằng, thành phố cần tiếp tục nâng cấp phát triển mở rộng hệ thống cảng Cát Lai, Hiệp Phước. Ông cũng mong sớm ứng dụng hệ thống trao đổi thông tin điện tử có ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để triển khai quản lý các cảng hiệu quả.
Ông Boris Cohen, Tổng giám đốc MSC Việt Nam muốn Cảng Cát Lái và cả cụm cảng số 5 theo quy hoạch trở thành hệ thống cảng biển đạt tiêu chuẩn quốc tế. Bởi riêng Cát Lái đã chiếm 60% lượng hàng qua cả nước. Doanh nghiệp này còn mong muốn thành phố chấp thuận cho đầu tư sớm một cảng trung chuyển tại Cần Giờ.
Trong khi đó, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) Johnathan Hạnh Nguyễn cũng ngỏ ý xây một trung tâm dịch vụ hậu cần logistics tại TP Thủ Đức. Dự án này đã trình lên UBND TP Thủ Đức, nằm trong chuỗi kho logisitcs phân bổ cả nước để phục vụ cho hãng hàng không IPP Air Cargo mà ông đang xin cấp phép thành lập.
Năng lực cạnh tranh của thành phố được đánh giá rất lớn qua năng lực hậu cần, chuỗi cung ứng, tương tự như hệ thống mạch máu trong cơ thể. Bên cạnh các ý kiến xây thêm đường, mở rộng cảng, ông Nguyễn Thanh Bình, Tổng giám đốc Gemadept cho rằng cần triển khai nhanh hơn hệ thống cảng ICD đã quy hoạch và đào tạo nhân lực.
#logistics #business #supplychain #logisticssolution

Leave a Reply

Social media & sharing icons powered by UltimatelySocial
Follow by Email
YouTube