Thị trường vận tải và logistics quốc tế Tuần 9/2023

Posted by Thao Tran
Category:

1. Tuyến vận chuyển: Châu Á – Bắc Mỹ (Asia – North America)

Nguồn cung chỗ trên tuyến Châu Á-Bắc Mỹ vẫn có sẵn sau Tết Nguyên đán (LNY).

Khối lượng hàng hóa dường như đã phục hồi trở lại bình thường sau Tết Nguyên đán, nhưng nguồn cung chỗ trên thị trường vẫn cao hơn so với những năm trước. Dự báo nhiều chuyến tàu trên tuyến Châu Á-Bắc Mỹ sẽ bị hủy để ổn định giá cước.

– Giá cước vận chuyển (Ocean Freight): Giá cước từ Châu Á đến Bờ Tây Bắc Mỹ tuần 9/2023 giảm mạnh xuống mức 1.260 USD/FEU, tương đương giảm 5.19% so với tuần trước và giảm 9,48% so với tháng trước, theo dữ liệu Xeneta.

– Chỗ (space): Có sẵn. Công suất dự báo sẽ tăng trong vài tuần tới và khả năng có nhiều chuyến tàu bị hủy hơn trong thời gian tới.

– Thiết bị container (container equipment): Có sẵn

Khuyến nghị: Booking nên được đặt trước ít nhất 2 tuần so với ngày tàu chạy dự kiến (ETD). Chủ hàng lưu ý linh hoạt lập kế hoạch vận chuyển của mình khi có chuyến tàu bị hủy thường xuyên hiện nay.

2. Tuyến vận chuyển: Châu Á – Châu Âu (Asia – Europe)

Nhu cầu vận chuyển được cải thiện nhưng lượng booking đặt trước trong vài tuần tới vẫn ở mức thấp.

Chỗ vẫn có sẵn trong nửa cuối tháng Hai. Giá cước vẫn chịu áp lực giảm do mất cân đối cung cầu.

Dự báo trung bình khoảng 15% chuyến tàu bị hủy trong các tuần 8/9/10 để điều chỉnh do nhu cầu giảm. Dự kiến các hãng sẽ hủy nhiều chuyến tàu hơn vào đầu tháng Ba.

– Giá cước vận chuyển (Ocean Freight): Giá cước từ Châu Á đến Bắc Âu tuần tuần 9/2023 tiếp tục giảm mạnh xuống mức 1.505 USD/FEU, tương đương giảm 4.02% so với tuần trước và giảm 8,84% so với tháng trước, theo dữ liệu Xeneta.

– Chỗ (space): Nhìn chung là có sẵn, mặc dù bị ảnh hưởng của các chuyến tàu bị hủy và sự chậm trễ của tàu.

Khuyến nghị: Chủ hàng lưu ý linh hoạt lập kế hoạch vận chuyển của mình khi ​xảy ra ​tình trạng tắc nghẽn và chậm trễ. Bên cạnh đó, chủ hàng cũng cần lưu ý nhiều chuyến tàu bị hủy thường xuyên hiện nay.

3. Tuyến vận chuyển: Bắc Mỹ – Châu Á (Northern America – Asia)

Chỗ sẵn có trên tất cả các dịch vụ tuyến này. Nguồn cung về công suất cung đã vượt xa cầu và các hãng tàu đang nổ lực tìm hàng hóa vận chuyển. 

Tất cả các dịch vụ đến khu vực Châu Á Thái Bình Dương (APAC) đều có mức sử dụng công suất rất thấp, không bị hạn chế về chỗ. Tình trạng tắc nghẽn đã được giải tỏa trên hầu hết các bãi container ở Bắc Mỹ nhờ các hoạt động được cải thiện do nhu cầu ít hơn.

Dự báo hầu hết sức tải hiện có sẽ được giữ nguyên đến cuối Qúy 1 và đầu Quý 2

– Giá cước vận chuyển (Ocean Freight): Giá cước vận chuyển từ Bắc Mỹ (Bờ Tây) đến Châu Á tuần 9/2023 giảm 0,77% so với tuần trước, xuống mức 1.027 USD/FEU. Mức giá này tăng 1.18% so với tháng trước.

– Chỗ vận chuyển (space): Chỗ ổn định đối với các cảng ở bờ Tây, và đã được cải thiện ở các cảng bờ Đông nước Mỹ.

– Thiết bị: Thiết bị container hầu hết có sẵn.

Khuyến nghị: Chủ hàng nên đặt booking 1-2 tuần trước ngày tàu chạy dự kiến (ETD) cho các dịch vụ trực tiếp ở các cảng chính. đặt booking trước 2-3 tuần cho các dịch vụ vận chuyển từ nội địa Mỹ đến châu Á và các dịch vụ có ghé cảng trung chuyển. 

4. Tuyến vận chuyển: Bắc Âu – Châu Á (Northern Europe – Asia)

– Giá cước vận chuyển (Ocean Freight): Giá cước vận chuyển từ Bắc Âu đến Châu Á tuần 9/2023 tăng mạnh 9,93% so với tuần trước, lên mức 620 USD/FEU. Mức giá này tăng 8.77% so với tháng trước.

– Chỗ (space): Nhìn chung là có sẵn, mặc dù bị ảnh hưởng của các chuyến tàu bị hủy và sự chậm trễ của tàu.

– Thiết bị container (container equipment): Hầu hết có sẵn

Nguồn: Phaata.com – Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

Leave a Reply

Social media & sharing icons powered by UltimatelySocial
Follow by Email
YouTube